Được cung cấp bởi Edmicro

Chú giải

Chọn một trong những từ khóa ở bên trái…

Bài 5: ĐỌC VĂN BẢN NGHỊ LUẬN: ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HÒA BÌNHB. Thực hành

Thời gian đọc: ~10 min

Câu 1. Hãy chọn những yếu tố đặc trưng của văn bản nghị luận.

A. Luận điểm
B. Tình huống
C. Luận cứ
D. Lí lẽ
E. Bằng chứng
F. Cốt truyện

Câu 2. Tác giả đã đưa ra số liệu về số lượng kho vũ khí hạt nhân trên thế giới: "hơn 50.000 đầu đạn hạt nhân đã được bố trí trên khắp hành tinh…điều đó có nghĩa là mỗi người, không trừ trẻ con, đang ngồi trên một thùng 4 tấn thuốc nổ”. Những số liệu đó nhằm mục đích gì?

A. Cho thấy nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang cận kề
B. Cho thấy số lượng lớn của vũ khí hạt nhân
C. Sự tàn phá khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân
D. Sự lãng phí, tốn kém đầu tư vào vũ khí hạt nhân

Câu 3. Để làm sáng tỏ cho chứng cứ: “Cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân đã làm mất đi khả năng để con người được sống tốt đẹp hơn”, tác giả đã làm thế nào?

A. Đưa ra các chứng cứ cụ thể trong các lĩnh vực xã hội, y tế, thực phẩm, giáo dục
B. Sử dụng các số liệu biết nói
C. Thể hiện bằng các hình ảnh sống động, ấn tượng
D. Bày tỏ cảm xúc bất bình, phẫn nộ

Câu 4. Việc tác giả đưa ra ví dụ cụ thể ở các lĩnh vực xã hội, y tế, giáo dục trong luận cứ thứ 2 có ý nghĩa gì?

A. Nhấn mạnh sự lãng phí, tốn kém của các cuộc chạy đua vũ trang
B. Nhấn mạnh sự khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân
C. Cho thấy thái độ lên án gay gắt của tác giả với chiến tranh hạt nhân
D. Cho thấy tình cảnh đáng báo động trong các lĩnh vực này ở các nước nghèo

Câu 5. Văn bản thể hiện thái độ gì của tác giả?

A. Lên án chiến tranh hạt nhân
B. Phẫn nộ trước những thế lực hiếu chiến đẩy nhân loại vào nguy cơ chiến tranh hạt nhân
C. Thông cảm, chia sẻ với những nước nghèo
D. Lo lắng, bi quan về tương lai của nhân loại
flexilearn